มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงจัดพิธีเปิดสนามเด็กเล่น “การเล่นคือการเรียนรู้” เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวาระครบรอบ 125 ปี แห่งการพระราชสมภพ พร้อมส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านการเล่นตามแนวพระราชปณิธาน
เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2568 สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จัดพิธีเปิดสนามเด็กเล่น “การเล่นคือการเรียนรู้” ณ งานสวัสดิการบ้านเด็กเล็ก อาคารโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย ผศ. ดร.ชมพูนุช โสภาจารีย์ คณบดีสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพและในวาระครบรอบ 125 ปี แห่งการพระราชสมภพ
ภายในงานจัดกิจกรรม “การเล่นคือการเรียนรู้: ผักปลูกปัญญา” โดยมีอธิการบดี ผู้บริหาร บุคลากร ผู้ปกครอง และเด็ก ๆ ร่วมกันปลูกผัก เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้จากการลงมือทำจริงและปลูกฝังแนวคิดการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ชีวิต พร้อมกันนี้ยังเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้เล่นอิสระในสนามเด็กเล่นแห่งใหม่ ซึ่งออกแบบให้สอดคล้องกับพัฒนาการตามวัย มีความปลอดภัย และช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านการเล่นอย่างเป็นธรรมชาติ
สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินงาน สวัสดิการบ้านเด็กเล็ก สำหรับเด็กก่อนปฐมวัยอายุระหว่าง 3 เดือน – 3 ปี ได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงในการจัดสร้างสนามเด็กเล่นแห่งนี้ เพื่อพัฒนา “พื้นที่แห่งการเรียนรู้และความสุข” ของเด็ก ๆ ให้ได้เติบโตทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสังคมอย่างสมดุล สอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัยในการเป็น “แรงขับเคลื่อนเพื่อความอยู่ดีมีสุขและอนาคตที่ยั่งยืน”
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี “สมเด็จย่า” ผู้ทรงเป็น “พระมารดาแห่งการพยาบาลและสาธารณสุขไทย” และทรงอุทิศพระองค์ให้แก่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่ทุรกันดาร พระองค์ทรงมีแนวคิดอันล้ำสมัยเกี่ยวกับการเรียนรู้และการอบรมเลี้ยงดูเด็ก โดยทรงเน้นหลัก “เรียนรู้จากการเล่น” อันเป็นพื้นฐานของการพัฒนาสมองและศักยภาพของมนุษย์แนวใหม่ ซึ่งสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มฟล. ได้น้อมนำแนวพระราชดำริดังกล่าวมาปรับใช้ในการดูแลเด็กเล็กและพัฒนาองค์ความรู้ด้านการพยาบาลเด็กอย่างต่อเนื่อง